Thông tin về đua xe
Khoảnh khắc những tay đua F1 nói lời tạm biệt với chiến thắng

Khoảnh khắc những tay đua F1 nói lời tạm biệt với chiến thắng

Nhiều tay đua vẫn giành được nhiều chức vô địch, thậm chí là vô địch thế giới sau khi bỏ lỡ chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng một số tay đua cũng bỏ lỡ chiến thắng duy nhất trong sự nghiệp.

Lý do 1:Xi lanh bị thu nhỏ

Mặc dù vận động viên người Phần Lan Mika Hakkinen cuối cùng đã giành được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình tại trạm đóng cửa Châu Âu vào năm 1997, chiến thắng của anh ấy hoàn toàn bị che đậy bởi vụ va chạm gây tranh cãi của Michael Schumacher với Jacques Villeneuve vào thời điểm đó, và trước đó, Hakkinen đã bỏ lỡ vài chức vô địch trong sự nghiệp của mình.

Vào thời điểm đó, mặc dù đội McLaren và Mercedes ngày càng hoàn thiện nhưng độ tin cậy của động cơ vẫn là một thương tích chết người. Ví dụ, tại UK U.KGP vào tháng 7, Hakkinen, người chỉ còn 7 vòng đua, đã bị co động cơ, và tình huống tương tự cũng gặp phải tại Luxembourg LuxembourgGP hai tháng sau đó.

Tại giải U.KGP của Anh năm 1993, tay đua của Williams,tâm trạng của Damon Hill và các cổ động viên của toàn bộ khán đài cũng lên xuống không phanh. Hill,tiếp tục dẫn đầu cuộc đua, buộc phải dừng lại ở 2/3 vòng đua do động cơ co lại, thậm chí anh ta còn đạp vào xe thể hiện sự không muốn khi bước ra khỏi xe.

Người sắt F1 Riccardo Patrese cũng có nỗi đau cá nhân tương tự, cay đắng khi còn 15 vòng đua ở Nam Phi GP năm 1978, và gặp lại nhau ở Long Beach GP năm 1981.Sau đó, Patrese đã giành chiến thắng kịch tính tại Monaco GP năm 1982. Chiến thắng đầu tiên tiếp theo, nhưng khi đó anh không còn ở đội Arrows, không thành công trong trận chung kết mà chuyển sang đội Brabham.

Dù không phải là động cơ co lại nhưng việc bỏ lỡ chiến thắng đầu tiên theo cách này cũng khá đau đớn, ví dụ như Gerhard Berger gặp sự cố hết pin khi còn 4 vòng ở Austria GP năm 1986, còn Charles Leclerc tại BahrainGP năm 2019 11 vòng đua còn lại, họ đã mất vị trí dẫn đầu 9 giây do sự bất thường trong bộ nguồn, khiến họ cảm thấy rất chán nản sau cuộc đua.

Lý do 2: Bị ảnh hưởng bởi người khác

Kimi Raikkonen, người giành chiến thắng đầu tiên tại Malaysia GP vào năm 2003, lẽ ra đã sớm đạt được cột mốc quan trọng trong sự nghiệp tại France GP tại Pháp năm 2002, nhưng đã bị hủy hoại bởi những vết dầu còn sót lại sau khi động cơ xe của tay đua Allen McNish của Toyota được ký hợp đồng.

Khi vòng chung kết 72 đi đến cuối vòng 68, chiếc xe của McNish bị kẹt máy ở góc Adelaide và đậu ở vùng đệm.Vết dầu loang trên mặt đường đã khiến Raikkonen dẫn đầu không kịp phanh và tạo điều kiện cho Schumacher, người theo sát, vượt lên thành công.

Schumacher, người đã giành chức vô địch sau chặng đua và giành chức vô địch thế giới thứ 5 trong sự nghiệp trước thời hạn, đã bị cuộc đua điều tra vì lý do cờ vàng buộc các tay đua phải giảm tốc độ.Tuy nhiên, cuộc đua cuối cùng đã xác định được điều đó. Raikkonen vẫn chưa vượt qua Schumacher trở lại đường đua, không bị phạt, McDonald cũng quyết định không kháng cáo việc này, để không gây thiệt hại cho đội Schumacher và Ferrari đã ăn mừng trước cơn khát của họ.

Sau trận đấu, Raikkonen nói: “Đây là trận đấu đáng thất vọng nhất trong sự nghiệp của tôi”, đồng thời thú nhận sau nhiều năm, sự cố này đã khiến anh tức giận trong một thời gian dài.

Raikkonen nói, "đây là trận đấu đáng thất vọng nhất trong sự nghiệp của tôi

Lý do thứ ba: Cạn kiệt nhiên liệu

Đó là năm 1985,sau trận khai mạc, võ sư người Thụy Điển Stefan Johansson của đội Tyrrell đã bị đội Ferrari dồn vào chân tường để lấp chỗ trống của Rene Arnoux, người đã bất ngờ rời đội. Đó là ở vòng 3 của mùa giải San Marino GP tại Imola Có thời điểm, Johansson đã có cơ hội giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải cho Quỷ đỏ.

Mặc dù Johansson không có thành tích tốt ở vòng loại và chỉ xếp thứ 15, còn Ayrton Senna gần như thống trị diễn biến của toàn bộ cuộc đua, nhưng khi kết thúc cuộc đua, hầu hết các tay đua do Senna dẫn đầu đều lần lượt dừng bước vì hết nhiên liệu— lúc đó không được đổ xăng trên đường đi.

Mặc dù Johansson có lợi khi dẫn đầu sau khi Senna hết nhiên liệu, nhưng chiếc xe của anh ấy nhanh chóng dừng lại do đồng hồ đo nhiên liệu không chính xác.Giành vị trí đầu tiên, nhưng chiếc xe của anh cũng bị hủy bỏ vì quá nhẹ sau cuộc đua,chiến thắng cuối cùng đã thuộc về đồng đội của Senna là Elio de Angelis.

Lý do 4: Bị ô tô phía sau đuổi theo

Trong số các tay đua mất chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp vì tai nạn va chạm, tay đua người Colombia Juan Pablo Montoya nổi tiếng nhất với phong cách nóng bỏng.Vượt qua Schumacher và thậm chí nắm chắc trò chơi trong tay.

Tuy nhiên, ở vòng 39, Montoya đã bị đuổi bởi tay đua Jos Verstappen của Arrows, người đã cố gắng đảo ngược vòng trong khi đang giữ lợi thế 5,5 giây.Mặc dù Verstappen đã nhận khoản tiền phạt 15.000 euro sau trận đấu, nhưng anh đã đổ lỗi cho Montoya vì đã di chuyển quá đột ngột và phanh quá sớm trong cuộc phỏng vấn.

Montoya cũng cổ vũ cho Norris trong cuộc phỏng vấn sau giải Russian GP năm 2021: “Mọi người đều nghĩ rằng tôi phải cực kỳ nóng nảy sau khi bị Jos đẩy ra.Thực ra không phải vậy lúc đó tôi cảm thấy rất tuyệt! Vì tôi đã giết Michael và tôi đang ở trong cuộc thi. Điều này có nghĩa là “tôi làm được, tôi thực sự có thể làm được”. Nếu bạn tin tưởng vào khả năng của mình thì sau này hoàn toàn không có vấn đề gì “.

Ở giải Long Beach GP năm 1978, Gilles Villeneuve, tay đua trẻ người Canada từng chơi cho đội Ferrari, cũng đánh mất chiến thắng đầu tiên do va chạm, nhưng điều khác biệt là anh đã cố gắng vượt qua tay đua kỳ cựu người Thụy Sĩ Clay Regazzoni trên đường đua dễ dàng.Tuy nhiên, điều khác biệt là anh đã cố gắng đuổi theo Regazzoni và lui về khi để đối đầu với lão tướng người Thụy Sĩ Clay Regazzoni ở phần dễ phòng ngự và khó tấn công.

Lý do thứ năm: tranh cã về cờ đỏ

Bất kỳ tình huống nào trên sân đều có thể khiến các tay đua bỏ lỡ cơ hội chiến thắng

Mặc dù mục đích của lá cờ đỏ để làm gián đoạn cuộc đua là để nhân viên đường đua dọn dẹp nơi xảy ra tai nạn lộn xộn hoặc chờ thời tiết cải thiện, nhưng đối với một số tay đua, sự gián đoạn này cũng đủ khiến vận may của họ kết thúc hoặc bỏ lỡ chiến công đầu tiên trong sự nghiệp.

MonacoGP tổ chức năm 1984 tại Monaco trong mưa lớn là một ví dụ điển hình.Như nhiều người hâm mộ đã biết, cuộc thi này đã khiến Senna trở nên nổi tiếng và khẳng định vị thế vua mưa, mặc dù Alain Prost, người xuất phát ở vị trí pole nhưng vẫn có lợi thế 34,2 giây ở vòng 24.Tuy nhiên, với hàng loạt pha tấn công dồn dập của Senna, lợi thế của Prost chỉ còn 7,4 giây ở vòng 32 trước khi cờ đỏ bị cắt ngang.

Bởi vì khi giám sát viên đường đua Jacky Ickx chỉ lá cờ đỏ ở vạch xuất phát, Michel Boeri, chủ tịch Câu lạc bộ Đua xe Monaco, cũng đưa ra lá cờ ca rô tượng trưng cho sự kết thúc của cuộc đua. Cuộc đua cuối cùng đã phán quyết rằng kết quả cuối cùng của vòng thứ 31 là kết quả của cuộc đua và Prost đã giành được nó.Nhà vô địch trong sự hỗn loạn này (ngay cả khi số điểm hàng năm giảm đi một nửa vì số dặm không đạt 75% yêu cầu), điều này cũng khiến mọi người thảo luận nếu cuộc đua không bị gián đoạn vì điều này, và chiếc xe Toleman của Senna cũng bị hỏng do hệ thống giảm xóc và có thể ngăn cản anh ta ở lại đường đua trong một thời gian dài, liệu chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Senna có xuất hiện ở đây?

Tuy nhiên, Senna không phải tay đua duy nhất có cơ hội giành được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở cuộc thi này, chẳng hạn như tay đua Stefan Bellof của Tyrrell chỉ đứng ở vị trí thứ 3 và khoảng cách giữa Prost và Senna chỉ chưa đầy 14 giây trước khi gián đoạn.Thực tế là vẫn có cơ hội, nhưng dù Bellof có thể thắng cuộc đua thì kết quả của anh ấy cũng sẽ bị hủy do sự cố chấn lưu của đội Tyrrell sau đó, cũng là nguyên nhân khiến anh ấy bước qua bục vinh quang duy nhất trong sự nghiệp.

Ngoài Bellof, tay đua Nigel Mansell của Lotus ban đầu cũng có cơ hội giành được chiến thắng đầu tiên, mặc dù vượt qua Prost ngay sau khi xuất phát để vươn lên dẫn trước, nhưng anh đã chạm vạch trắng của Casino Bend ở vòng 16 và rút lui.Trở thành một bức tranh kinh điển khác của cuộc thi này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.